10 ข้อพื้นฐานการเช็ค SEO สำหรับนักทำ SEO มืออาชีพ

10 ข้อพื้นฐานการเช็ค SEO สำหรับนักทำ SEO มืออาชีพ



SEO checklist 10 ข้อ ที่ควรปฏิบัติของนักทำ SEO

  วิธีการที่ผมจะแนะนำสำหรับการเช็ค SEO ต่อไปนี้นั้น เป็นเพียงหลักการพื้นฐานสุดๆ ก็ว่าได้ ซึ่งความจริงแล้วการเช็ค SEO มีมีเทคนิคและวิธีการมากกว่านี้ มีรายละเอียดที่ลึกซึ้ง และมีประสิทธิภาพมากกว่า แต่อย่างว่าครับ การทำอะไรก็ตามการยึดหลักการพื้นฐานเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่จะนำไปต่อยอด และพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในการทำ SEO ก็เช่นกัน เราสามารถตรวจสอบหรือเช็ค SEO กับเว็บไซต์ของเราว่าเราได้ปรับ SEO ถูกต้องตามหลักการที่ควรจะเป็นหรือไม่ เพื่อที่จะสนับสนุน Search Engine ให้มากที่สุดครับ และแน่นอนที่สุด เสิร์ทเอ็นจิ้นที่ผมหมายถึง ก็คือ Google Search นั่นเองครับ ทุกวันนี้มีผู้ใช้งาน Google มากกว่า Search Engine ตัวอื่น ในการเช็ค SEO ก็เช่นกันครับ เราจะยึดหลักการให้สอดคล้องและสนับสนุนกับระบบของ Google ให้มากที่สุด การเช็ค SEO มีประโยชน์ต่อผู้ทำเอสอีโอเป็นอย่างมาก เพราะเราจะเข้าใจได้ทันทีว่าสิ่งที่เรากำลังทำนั้น ถูกต้องหรือไม่ ควรปรับแก้ตรงจุดไหน อีกทั้ง เราสามารถนำวิธีการเดียวกันไปตรวจสอบเว็บไซต์ของคู่แข่ง เพื่อที่จะประเมินขุมกำลังของคู่แข่งแบบคล่าวๆ ว่าเราควรทำ SEO อย่างไร จึงจะสามารถชนะหรือแซงคู่แข่งของเราได้

เริ่มต้น Check SEO จากส่วนบนสุดของเว็บไซต์จนถึงล่างสุดของเว็บไซต์

  1. ให้พิม Site:yourwebsite.com ที่ Google Search แล้วทำการเช็ค Title ว่าเขียนได้น่าสนใจ น่าคลิ๊ก และสื่อความหมายให้กลุ่มเป้าหมายของเราไหม เพราะชื่อที่ดี จะช่วยเพิ่มอัตราการคลิ๊กเข้าเว็บไซต์ และมีผลกับ SEO อย่างมาก
  2. เกี่ยวกับเรื่องของ Description คำอธิบายเพิ่มเติม ให้รายละเอียดได้ยาวกว่า Title สื่อความหมายชัดเจนว่าหน้าเว็บไซต์นี้ เกี่ยวข้องกับอะไร เชิญชวนให้คนที่สนใจคลิ๊ก และกลายเป็นลูกค้าของเราเพิ่มมากขึ้น
  3. ที่อยู่เว็บไซต์ (URL Address) เข้าใจง่าย ยกตัวอย่าง เช่น wwww.example.com หรือ www.example.com/example-name เขียนให้คนอ่านเข้าใจง่าย เพราะในบ้างครั้ง เราอาจจะต้องส่ง URL ให้คนที่สนใจสอบถามข้อมูล หากที่อยู่เว็บไซต์ (URL) อ่านเข้าใจง่ายสื่อความหมายได้ดี จะช่วยให้ผู้รับเข้าใจได้รวดเร็วขึ้น
  4. เปิดหน้าเว็บไซต์เพียง 4 - 5 วินาที เข้าใจทันทีว่าเว็บไซต์นี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร ขายอะไร ถ้าจะสั่งซื้อหรือจะติดต่อได้ที่ไหน
  5. หาข้อมูลในเว็บไซต์ทำได้ง่ายไหม ให้เพื่อนที่ไม่เคยเข้าเว็บไซต์มาก่อน ลองเข้าเว็บไซต์ดูว่า ใช้งานได้ง่าย หาสิ่งที่ต้องการเจอหรือไม่
  6. ตรวจเช็คว่า Images ใส่คำอธิบายภาพ (img alt) ไว้หรือไม่ วิธีการเช็คคือ : คลิ๊กขวาที่ภาพ และ กด ‘ Inspect element ‘ มองหาโค๊ด alt=”…” ว่ามีข้อความอธิบายเกี่ยวกับภาพหรือไม่ ข้อความตรงส่วนนี้ Google จะใช้ใน Google Images อีกด้วย
  7. เนื้อหา Text ในหน้าเว็บไซต์มีข้อมูลดี น่าสนใจ เชิญชวนให้ยูสเซอร์อ่านจบ มีประโยชน์ และกระแทกใจเร้าอารมณ์ผู้อ่านมากพอไหม เพราะนี้ส่วนหนึงที่ช่วยให้คนอ่านมันจนจบ และแชร์ต่อไปยัง Facebook , Google Plus หรือ Twitter ได้
  8. เขียนเนื้อหาไม่ซ้ำใคร (Unique Content) เพราะมันจะช่วยเร่งความเจ๋งของเว็บไซต์ คนอ่านชอบ Google ก็ให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ของเรา และมองว่าเว็บเรามีคุณภาพอีกด้วย
  9. ส่วนล่างสุดเว็บ (Footer) มี Nagivator Menu ที่ใช้งานแบบง่าย เพราะบ่อยครั้งมากที่คนจะเลื่อนลงด้านล่างสุด แต่อินเตอร์เน็ตช้าไม่เห็นภาพ การเห็นเมนูด้างล่างจะช่วยให้คนอ่านเข้าใจ และคลิ๊ก Link ต่อได้ เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม หรือล
  10. เว็บไซต์ดู Clean สะอาดตา ไม่รก หรือทำให้รู้สึกอึดอัด และไม่มีเนื้อหาที่เก่าเก็บล้าสมัย การอัพเดทเนื้อหา และเลือกใช้ภาพประกอบที่ทันสมัยสวย ช่วยสร้างแบรนด์ได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น