10
ข้อ ในการเช็ค SEO พื้นฐาน ว่าเว็บไซต์ของเราดีกับ SEO หรือไม่ ขั้นตอนเช็คทำได้ง่ายและลงมือทำได้เองด้วยเครื่องมือที่มีอยู่ ถ้าพร้อมแล้วลุยเลยครับ

เริ่มต้น Check SEO จากส่วนบนสุดของเว็บไซต์จนล่างสุดของเว็บไซต์
- พิม Site:yourwebsite.com ที่ Google Search แล้วเช็ค Title ว่าเขียนได้น่าสนใจ น่าคลิ๊ก และสื่อความหมายให้กลุ่มลูกค้าของเราไหม เพราะชื่อที่ดี จะช่วยเพิ่มอัตราการคลิ๊กเข้าเว็บไซต์ และมีผลกับ SEO อย่างมาก
- Description คำอธิบายเพิ่มเติม ให้รายละเอียดได้ยาวกว่า Title สื่อความหมายชัดเจนว่าหน้าเว็บไซต์นี้ เกี่ยวข้องกับอะไร เชิญชวนให้คนที่สนใจคลิ๊ก และกลายเป็นลูกค้าของเราเพิ่มมากขึ้น
- ที่อยู่เว็บไซต์ (URL) เข้าใจง่าย ยกตัวอย้างเช่น wwww.example.com หรือ www.example.com/example-name เขียนให้คนอ่านเข้าใจง่าย เพราะในบ้างครั้ง เราอาจต้องส่ง URL ให้คนที่สนใจสอบถามข้อมูล หากที่อยู่เว็บไซต์ (URL) อ่านเข้าใจง่ายสื่อความหมายได้ดี จะช่วยให้ผู้รับเข้าใจได้รวดเร็วขึ้น
- เปิดหน้าเว็บไซต์เพียง 4 วินาที เข้าใจทันทีว่าเว็บไซต์นี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร ขายอะไร ถ้าจะสั่งซื้อหรือจะติดต่อได้ที่ไหน
- หาข้อมูลในเว็บทำได้ง่ายไหม ให้เพื่อนที่ไม่เคยเข้าเว็บมาก่อน ลองเข้าเว็บไซต์ดูว่า ใช้งานได้ง่าย หาสิ่งที่ต้องการเจอหรือไม่
- เช็คว่า Images ใส่คำอธิบายภาพ (img alt) ไว้หรือไม่ วิธีการเช็คคือ : คลิ๊กขวาที่ภาพ และ กด ‘ Inspect element ‘ มองหาโค๊ด alt=”…….” ว่ามีข้อความอธิบายเกี่ยวกับภาพหรือไม่ ข้อความตรงส่วนนี้ Google จะใช้ใน Google Images อีกด้วย
- เนื้อหา Text ในหน้าเว็บมีข้อมูลดี น่าสนใจ เชิญชวนให้อ่านจบ มีประโยชน์ และกระแทกใจเร้าอารมณ์คนอ่านมากพอไหม เพราะนี้ส่วนหนึงที่ช่วยให้คนอ่านมันจนจบ และแชร์ได้
- เขียนเนื้อหา Text ไม่ซ้ำใคร (Unique) เพราะมันจะช่วยเร่งความเจ๋งของเว็บไซต์ คนอ่านชอบ Google รัก
- ส่วนล่างสุดเว็บ (Footer) มี Nagivator Menu ที่ใช้งานง่าย เพราะบ่อยครั้งที่คนจะเลื่อนลงด้านล่างสุด แต่เนตช้าไม่เห็นภาพ การเห็นเมนูด้างล่างจะช่วยให้คนอ่านเข้าใจ และคลิ๊ก Link ต่อได้
- เว็บไซต์สะอาดตา ไม่รก และไม่มีเนื้อหาที่เก่าเก็บล้าสมัย การอัพเดทเนื้อหา และเลือกใช้ภาพประกอบที่ทันสมัยสวย ช่วยสร้างแบรนด์ได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น